Lượt xem: 355
Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân nhìn từ góc độ thực tiễn
23/04/2018
Tiếp công dân là trách nhiệm của cơ quan nhà nước đối với nhân dân, thông qua tiếp công dân chúng ta nắm bắt được tâm tư nguyện vọng, ý kiến thắc mắc của họ liên quan trực tiếp đến hoạt động của bộ máy công quyền trong giải quyết vụ việc làm phát sinh quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Do vậy, cán bộ được phân công tiếp
công dân phải là người có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, am hiểu pháp luật
và đặc biệt là phải biết lắng nghe, chia sẻ đối với những vấn đề thắc mắc của
người dân. Qua đó hướng dẫn cho người dân hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ của họ
trong việc thực hiện các quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh cũng như kết
quả giải quyết vụ việc mà họ cho rằng kết quả giải quyết của các cơ quan liên
quan chưa thỏa đáng.
Trong khi tiếp công dân cán bộ được
phân công phải nghiêm túc thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trình tự,
thủ tục tiếp công dân và thực hiện việc nhận hồ sơ, tài liệu mà họ cung cấp. Phải
nghiên cứu kỹ nội dung họ trình bày để hướng dẫn họ thực hiện quyền của họ đúng
đối tượng cũng như đúng Cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết. Từ đó tránh
được tình trạng người dân gửi đơn ở nhiều nơi, gửi đơn vượt thẩm quyền giải quyết.

Một buổi tiếp công dân của Lãnh đạo
Phòng 12
Trong thời gian qua, thực hiện chương
trình công tác năm 2018, Phòng 12 – Viện KSND tỉnh Đăk Nông luôn quán triệt và
thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Viện trong công tác tiếp công
dân. Thông qua công tác tiếp công dân cán bộ tiếp công dân tuyên truyền chính
sách pháp luật của Nhà nước đến người dân. Qua đó hạn chế tình trạng người dân
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh kéo dài nhưng không đúng đối tượng do họ
không hiểu pháp luật về quyền và nghĩa vụ của họ. Từ đó nâng cao hơn nữa vị thế
của ngành Kiểm sát nhân dân nói chung và sự tin tưởng của nhân dân đến Viện kiểm
sát nhân dân tỉnh Đắk Nông nói riêng.
Khi được hỏi ý kiến về việc tiếp
công dân và hướng dẫn của Viện kiểm sát ông Nguyễn Văn Thức và bà Lê Thị Oanh,
trú tại TT E’Tling, huyện Cư Jút trình bày:
Ông, bà đã gửi đơn đề nghị giải
quyết đến các cơ quan tư pháp đã nhiều năm (từ năm 2013) đến nay nhưng vẫn
không có kết quả giải quyết. Đây là lần đầu tiên ông, bà trực tiếp đến VKSND tỉnh
Đăk Nông để khiếu nại nhưng được đồng chí Lãnh đạo phòng 12 – VKSND tỉnh phân
tích nội dung sự việc. Ông, bà đã hiểu và nói tiếp: Nếu được hướng dẫn tận
tình, phân tích rõ đúng sai như thế này từ năm 2013 thì ông, bà đâu có gửi đơn
tràn lan đến các Cơ quan không có thẩm quyền giải quyết để phải chờ đợi.
Phòng 12 – VKS tỉnh