Lượt xem: 355
Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân nhìn từ góc độ thực tiễn
Tiếp công dân là trách nhiệm của cơ quan nhà nước đối với nhân dân, thông qua tiếp công dân chúng ta nắm bắt được tâm tư nguyện vọng, ý kiến thắc mắc của họ liên quan trực tiếp đến hoạt động của bộ máy công quyền trong giải quyết vụ việc làm phát sinh quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Do vậy, cán bộ được phân công tiếp công dân phải là người có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, am hiểu pháp luật và đặc biệt là phải biết lắng nghe, chia sẻ đối với những vấn đề thắc mắc của người dân. Qua đó hướng dẫn cho người dân hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ của họ trong việc thực hiện các quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh cũng như kết quả giải quyết vụ việc mà họ cho rằng kết quả giải quyết của các cơ quan liên quan chưa thỏa đáng.

Trong khi tiếp công dân cán bộ được phân công phải nghiêm túc thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục tiếp công dân và thực hiện việc nhận hồ sơ, tài liệu mà họ cung cấp. Phải nghiên cứu kỹ nội dung họ trình bày để hướng dẫn họ thực hiện quyền của họ đúng đối tượng cũng như đúng Cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết. Từ đó tránh được tình trạng người dân gửi đơn ở nhiều nơi, gửi đơn vượt thẩm quyền giải quyết.


Một buổi tiếp công dân của Lãnh đạo Phòng 12

Trong thời gian qua, thực hiện chương trình công tác năm 2018, Phòng 12 – Viện KSND tỉnh Đăk Nông luôn quán triệt và thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Viện trong công tác tiếp công dân. Thông qua công tác tiếp công dân cán bộ tiếp công dân tuyên truyền chính sách pháp luật của Nhà nước đến người dân. Qua đó hạn chế tình trạng người dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh kéo dài nhưng không đúng đối tượng do họ không hiểu pháp luật về quyền và nghĩa vụ của họ. Từ đó nâng cao hơn nữa vị thế của ngành Kiểm sát nhân dân nói chung và sự tin tưởng của nhân dân đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông nói riêng.


Khi được hỏi ý kiến về việc tiếp công dân và hướng dẫn của Viện kiểm sát ông Nguyễn Văn Thức và bà Lê Thị Oanh, trú tại TT E’Tling, huyện Cư Jút trình bày:

Ông, bà đã gửi đơn đề nghị giải quyết đến các cơ quan tư pháp đã nhiều năm (từ năm 2013) đến nay nhưng vẫn không có kết quả giải quyết. Đây là lần đầu tiên ông, bà trực tiếp đến VKSND tỉnh Đăk Nông để khiếu nại nhưng được đồng chí Lãnh đạo phòng 12 – VKSND tỉnh phân tích nội dung sự việc. Ông, bà đã hiểu và nói tiếp: Nếu được hướng dẫn tận tình, phân tích rõ đúng sai như thế này từ năm 2013 thì ông, bà đâu có gửi đơn tràn lan đến các Cơ quan không có thẩm quyền giải quyết để phải chờ đợi.

Phòng 12 – VKS tỉnh

         

 

THÔNG BÁO
THƯ VIỆN ẢNH
No title... No title... No title...
VIDEO
Chi đoàn VKSND tỉnh - Quán quân "Vũ điệu trẻ" 2015

 

 

 

 

 

 

 

 

 






Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 517
  • Trong tuần: 7 980
  • Tất cả: 1249201